Banner1

Banner1

Thông Số Để Chọn Vật Liệu Làm Dao

Thong-so-de-chon-vat-lieu-lam-dao
Độ cứng
Độ bền cơ học
Tính chịu mài mòn
Độ bền nhiệt
Tính công nghệ
a. Yêu cầu đối với vật liệu làm dao
b. Các loại vật liệu làm dao
Thép gió : thép gió là thép hợp kim có hàm lượng vonfram rất cao (từ 0,9% đến 19%), ngoài ra còn chứa các nguyên tố hợp kim khác như crôm (3,8% – 4,6%), vanadium (1% – 5,1%), coban (0% – 10,5%), molipden (0% – 8,6%). Thép gió làm việc được ở nhiệt độ 3500C – 6000C , độ cứng 62 – 65 HRC, thường được dùng để làm các dụng cụ cắt như tarô , mũi khoan, dao tiện cắt đứt.
Hợp kim cứng : hợp kim cứng được chế tạo bằng phương pháp luyện kim bột, là quy trình luyện kim không nấu chảy. Thành phần chủ yếu của hợp kim cứng là các các bit rất khó nóng chảy như cácbit wolfram (WC), cácbit Titan (TiC), cácbit Tantan (TaC) và các chất kết dính côban tạo thành. Các cácbit khó nóng chảy ở trên được tạo ra dưới dạng bột mịn, các bột này được trộn với chất kết dính chủ yếu là côban theo tỷ lệ xác định. Hỗn hợp sau khi trộn được cho vào khuôn ép định hình để ép ra các mảnh hợp kim cứng có kích thước và hình dạng khác nhau. Các mảnh hợp kim cứng sau khi ép được thêu kết lần cuối ở nhiệt độ 14000C – 16000C trong môi trường hydro, lúc này các chất dính kết côban chảy và liên kết các hạt cácbit lại với nhau.
Tùy theo thành phần cácbit mà mỗi loại hợp kim cứng có các công dụng cụ thể khác nhau. Hợp kim cứng thường được dùng để làm dao tiện để gia công các loại thép, thép hợp kim, gang..
Vật liệu gốm: là loại vật liệu phi kim loại, thành phần chủ yếu là oxit nhôm (Al2O3) gồm có : các loại gốm thuần túy ( > 99,7% Al2O3 ) ; gốm + oxit (Al2O3 + ZnO2) , gốm + cácbit (Al2O3 + TiC hoặc Al2O3 + WC ). Gốm có độ cứng và độ bền nhiệt rất cao (>12000C) nhưng độ bền uốn thấp. Vật liệu gốm thường được dùng chế tạo các mảnh dao tiên tiêu chuẩn để gia công các loại gang, thép.
Nitribo (BN): có độ cứng, độ bền nhiệt, thường dùng làm dụng cụ gia công các loại vật liệu có độ cứng cao như thép hợp kim, thép đã tôi. Hiện nay người ta thường dùng nitritbo dưới dạng lập phương thể tâm (CBN)
Kim cương (diamond) : có độ cứng rất cao nhưng độ bền nhiệt vad độ bền uốn thấp. Hiện nay chủ yếu người ta dùng kim cương nhân tạo được tổng hợp từ graphit ở áp suất và nhiệt độ cao ( ≈ 10000at ; ≈ 25000C), thường ở dạng bột để chế tạo đá mài.



Tag: Vật liệu làm dao, thong so dao, dao tiện, dao phay,mui khoan,thép hợp kim, bán dao tiện.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét